___________PUYAT JUICE___________

___________PUYAT JUICE___________
_MANKIND'S GREATEST DISCOVERY!_
---- Java, Jamoke, Murk, A Shot, A Shot In The Arm, or plainly Joe.... However and whatever you might want to call it.... For me it will always stay as my Puyat Juice...!

Sunday, June 29, 2008

Napaka-frank pala ni Frank....


Hallu guys wooohooo....! Nandito na ako ulit muling bumabalik-blogging na naman....! After all the trouble last week na ikukwento ko sa inyo mayamaya ay balik ulit ako dito para mangulit.... After a few events na patuloy na nagri-remind sa'tin na tao lang tayo at walang control sa anomang mga pangyayari sa buhay ay kapaligiran natin ay nagkarun ulit ako ng chance na magpipindot na muli dito....


Pasensya na po kung hindi ako masyadong na-blog nitong nakaraang mga araw.... Hindi lingid sa lahat na medyo masyadong naging frank ang bagyong si "Frank" na tumama sa southern part ng pilipinas nung nakaraang linggo at kasama dun sa mga cities na napinsala ay ang Panay Island , sa visayas region kung san ako sumulpot sa balat ng lupa nun.... Salamat na lang at meron tayong mga online radio stations dyan sa pinas, particularly sa Iloilo City kaya hindi ako masyadong nag-worry plus ang non-stop communication ko with AB through my mobile phone na nakatulong din ng malaki....


Sabi ni AB, sobrang lakas daw ng hangin at ulan kaya umapaw ang mga ilog dun sa amin sa Janiuay Iloilo na hindi inaasahan ng mga tao dahil bundok na bali yung city namin at kung ilang meters na ang taas nun sa level ng tubig dagat pero bumaha pa rin.... Galing daw sa bundok ang tubig na pumuno sa mga ilog.... Maraming palayan ang nasira, tulay na nagiba, mga bahay at pati ang district hospital namin ay pinasok din ng tubig baha....


Kaya kahit na hindi naman gaanong naapektuhan ang bahay namin dun ay medyo affected na rin ako dun sa mga nalaman kong naapektuhan ng husto, at dun sa mga nawalan ng mga mahal sa buhay.... Madami kasi sa mga nakatira dun mismo sa tabing ilog ang inanod ang mga bahay at ilan sa kanila ang hindi na nakuha pang tumakas sa malakas na daloy ng tubig galing bundok....


There was another scare pa two days ago, sabi ni AB pinalikas na naman daw ang lahat ng mga mamamayan sa simbahan dahil ayun dun sa mayor namin na meron raw landslide nung bagyo at may naipong tubig sa loob at naglikha ng natural dam at anytime daw ay pwedeng masira at maglikha ng baha ulit na sa tingin nila judging dun sa volume nung tubig na naimbak sa loob nung dam ay sapat para takpan ang buong bayan kaya alsa balutan na naman sila ulit naku....! Ewan ko lang kung pano nila napaalpas ang tubig mula dun sa natural dam na yun at bandang mga midnight daw ay balik kanya-kanyang mga bahay na ulit ang lahat whew....!


Ako naman dito sa ostralya, parang hinahalukay ang sikmura sa sobrang worries.... Hirap kasi ng ganitong malayo sa mga mahal sa buhay, wala ka man lang magawa at maitulong lalo na sa panahon na kagaya nga nito nakaraang bagyo.... Minsan naiisip ko tuloy, sana naging superhero na lang ako para at least may super powers ako di ba....? Kaya lang ayun pala dun kay spiderman, "great powers daw comes with great responsibilities", ibig sabihin nun, kapag alam mong may powers ka ay dapat ka na talagang gumamit ng rexona.... Ah ibang klaseng powers pa ba yun....? Akala ko kasi putok ang pinag-uusapan ni Peter Parker at Uncle Ben dun sa movie, ay mali he-he....!


Anyways, sa awa naman ng diyos ay okay na sila dun ngayon, wala na si Frank at balik na ulit sa dati na ang everydaily life nila.... I just hope na wala nang darating na malakas na bagyo para naman maka-recover ang mga nasalanta.... =D


4 comments:

RedLan said...

ay sobra ang halit ni frank di sa atin pepz. gasakit dughan ko maglantaw balita akag mamati testi.may mga officemates ko nga nabahaan. 5 feet bala. kung magpatindog ka balay di dapat may second floor gid. ang smallville nga bar place sa diversion puro lutak. ang mga appliances nagkalaguba. grabe current sang tubig. as in kalooy gid ya ang iban. manggaranon kag imol wala may ginpili. may kaladlawan man. may patay nahaya naanod sang baha. may naglubong, pagkita nila nga gapadulong ang baha ginbayaan nila lungon.

indi ka gid mag-expect nga amu to matabo. ang tubig amo ang makapabuhi sa tawo bisan wala kan on. subong ginabakal na ang tubi. kag ang tubi amu man makapatay sa tawo.

may ara nga nahamyang nga patay naanod sang baha. ayawan sila pangita. may ara nga may ginlubong. pagkita nila tubi nga gapadulong ginbayaan nila ang lungon.

isa lang ang lesson da kuno. ang kwarta mo, mga gamit mo, di mo madala kag maluwas. kay ang sulo mo nga maluwas ang kaugalingon mo.

Pepe said...

Tama ka gid da ya Red.... Sin-o man bi ang ga dumdom nga amo to ka grabe ang maabtan sang iloilo kay wala man amo to nga natabo sang-una di bala....? Patay-patay man ko di monitor sa bombo online kay utod gid mga telepono sa amon.... Kun nakakadto ka sa janiuay sadto, subong indi na kay nautod gid ang tulay sa may cabatuan kuno.... Tani indi lang masulit kay kaluluoy man ang mga nahalitan.... =D

Mari said...

Narinig ko nga sa tindahan ni Mang Iloy na mayroon daw bagyo sa Pinas. Nandidilat pa yung mata nung ibalita sa akin nung isang aleng namimili ng gulay. Nahuli ako sa balita. Sana di napinsala ang aking mga pangpangkin duon.

Nance said...

hope ok ang pamilya mo 'don, pepe. ipagdasal na lang.